Hỗ trợ các hành vi đạo đức trong thu mua
Một công ty có thể có nhiều hành động để đảm bảo rằng
nhân viên của mình tiến hành kinh doanh một cách có đạo đức. Các phần sau đây
tóm tắt các hành động của một công ty có thể làm để tăng cường các hành vi đạo
đức của nhân viên thu mua của mình.
Phát
triển một bản tuyên bố về đạo đức
Hầu hết các nghiên cứu về đạo đức mua hàng kết luận
rằng việc áp dụng một chính sách đạo đức
chính thức giúp xác định và ngăn chặn hành vi thu mua tiềm năng vô đạo đức.
Một nghiên cứu trước đó cho thấy doanh nghiệp không có chính sách đạo đức chính
thức tiết lộ giá dự thầu cung cấp cho các nhà cung cấp khác với tốc độ cao hơn
nhiều so với các công ty có chính sách chính thức cấm thực hiện hành vi này.
Ngoài ra, doanh nghiệp không có một chính sách đạo đức chính thức có nhiều khả
năng thực hiện chiết khấu mua hàng cho nhân viên của họ, đây là một thực tế
đáng nghi vấn ở một số bang. Một chính sách đạo đức chính thức giúp xác định
các ranh giới của hành vi đạo đức.
Cam
kết của quản lý cao cấp
Nhà quản lý điều hành sẽ thiết lập những quy định về
đạo đức của các hành vi trong công ty. Mặc dù người điều hành cao nhất có thể
không thực sự viết nên những quy đinh về đạo đức trong thu mua và hoạt động
marketing của doanh nghiệp, nhưng những
hành vi đạo đức của các giám đốc điều hành cấp cao có thể truyền tải một thông
điệp về việc có hay không những hành vi
phi đạo đức được cho phép. Các nhà quản lý cấp thấp hơn sẽ nhanh chóng nhận
ra sự cam kết của ban điều hành cấp cao về hình vi đạo đức và bắt chước các cam
kết đó, đặc biệt là khi người quản lý khác bị sa thải vì hành vi phi đạo đức của
họ! (Xem phần những ví dụ thực tiễn về Công ty cổ phần Eaton ở phần cuối của
chương này.)
Xây
dựng chặt chẽ hơn các mối quan hệ giữa người mua-người bán
Thương lượng về một loại mặt hàng với một cơ sở cung cấp nhỏ hoặc một nhà cung cấp lẻ
có thể sẽ tốt cho đạo đức trong hành vi mua hàng hơn bất kỳ hành động và xu hướng nào khác gần đây. Các doanh nghiệp
đang ngày càng tăng cường sử dụng các đội
nhóm thu mua để đánh giá các nhà cung cấp tiềm năng trên các loại hoạt động
khác nhau. Sử dụng một phương pháp tiếp cận nhóm để đánh giá khả năng của một
nhà cung cấp có thể hạn chế cơ hội cho các hành vi phi đạo đức. Nhà cung cấp phi
đạo đức sẽ khó khăn hơn để tác động đến một nhóm các chuyên gia.
Đào
tạo về đạo đức
Người mua hàng mới, thường là tại các công ty lớn,
thường tham gia vào một chương trình đào tạo trước khi thực sự g nhiệm vụ
chuyên môn của họ. Một phần của việc đào tạo thường liên quan với đạo đức mua
hàng. Một chương trình như vậy là một cơ hội để giáo dục một người mua hàng mới về chính sách đạo đức của một công ty.
Các công ty thường sử dụng “trò nhập vai” để giúp người mua tìm hiểu làm thế
nào để nhận biết các loại hành vi phi đạo
đức khác nhau và làm thế nào để đương đầu và đối phó với những tình huống này.
Đào tạo đạo đức củng cố cam kết của doanh nghiệp với các tiêu chuẩn đạo đức cao
nhất.
Phát
triển các hành vi nhất quán
Sự nhầm lẫn về hành vi đạo đức phù hợp có thể phát
sinh khi tiếp thị và thu mua có chuẩn mực đạo đức riêng biệt. Một công ty nghiêm cấm nhân viên thu mua nhận
quà từ nhà cung cấp nhưng cho phép bộ phận tiếp thị phân phối quà tặng cho
khách hàng của mình không phải là hành động nhất quán. Khi các tiêu chuẩn
khác nhau của hành vi tồn tại trong cùng một công ty, nó sẽ trở nên dễ dàng hơn
cho một nhóm hợp lý hóa hoặc biện minh cho hành vi phi đạo đức của mình. Như thế
nào là hợp đạo đức khi một nhóm (phòng tiếp thị) cung cấp quà tặng và ưu đãi
nhưng là thiếu đạo đức khi một nhóm khác (phòng thu mua) trong cùng một công ty
chấp nhận bất kỳ mặt hàng nào?
Báo
cáo nội bộ về hành vi phi đạo đức
Quản lý mua hàng nên tạo ra một môi trường để hỗ trợ cho các báo cáo về hành vi phi đạo đức.
Một người mua sẽ có thể tiếp cận quản lý về một vấn đề đạo đức không thích hợp
với sự tự tin rằng quản lý sẽ khắc phục sự cố.
Một công ty cũng nên khuyến khích các nhà cung cấp lập báo cáo về các trường hợp của hành vi
phi đạo đức của bất cứ ai trong công ty thu mua.
Các
biện pháp phòng ngừa (Luân chuyển hàng hóa và giới hạn thẩm quyền)
Một chiến lược chủ yếu là luân phiên thay đổi người mua hàng giữa các mặt hàng hoặc hàng hóa khác
nhau, điều này sẽ ngăn chặn một người mua trở nên quá thoải mái với bất kỳ
nhóm nhà cung cấp cụ thể nào. Mặc dù người mua sẽ trở nên quen thuộc với các mặt
hàng và nhà cung cấp, nó thường là một ý tưởng tốt để luân phiên xoay chuyển
nhân sự giữa các nhiệm vụ mua hàng. Sự luân phiên thay đổi thường xảy ra mỗi năm.
Một biện pháp phòng ngừa khác là hạn chế quyền mua của người mua khi không
có sự chấp thuận của cấp cao hơn. Ví dụ, chính sách của một công ty có thể
hạn chế quyền của người mua chỉ được ký kết hợp đồng mua hàng với số lượng là $
10,000 hoặc ít hơn.Hợp đồng lớn hơn $ 10,000 yêu cầu chữ ký của một người quản
lý. Một người mua phải biện hộ cho những quyết định lựa chọn dựa trên các tiêu
chí thumua được sát lập trước khi chốt ký kết. Điều này cung cấp một hệ thống
kiểm tra, cân bằng và làm giảm khả năng lựa chọn nhà cung cấp phi đạo đức.
Mặc dù có một ranh
giới giữa hành vi đạo đức và pháp lý, chúng tôi tin rằng đạo đức phải luôn luôn
đi đầu tiên. Tuy nhiên, điều quan trọng là một quản lý mua hàng đạt tiêu
chuẩn phải tăng cường sự hiểu biết chi tiết về luật thu mua. Có kiến thức tốt
về các vấn đề pháp lý có thể có một tác động tích cực đến các hoạt động hàng
ngày và lâu dài trong nghề.
NGUỒN: sách quản lý mua hàng và chuôi cung ứng của Mỹ
Dịch ngày 27/05/2016
Ms Mạch Thục Trinh
Thực tập sinh
Phòng R&D
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
Kiểm tra nguồn tin
Thực tập sinh
Phòng R&D
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
Kiểm tra nguồn tin
Ms Trần Thị Hạnh Mai
Trưởng R&D,
Phòng R&D
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
Trưởng R&D,
Phòng R&D
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
----
Để nhận được các bài nghiên cứu về MUA HÀNG hàng tuần và tham gia họp mặt trao đổi chia sẻ kinh nghiệm mua hàng. Hãy đăng ký tham gia CLB KIỂM SOÁT CHUỖI CUNG ỨNG hoàn toàn miễn phí tại đường link sau:
---
Rất cám ơn Quý anh/chị đã đồng hành cùng VICC trên con đường cải tiến doanh nghiệp Việt
CÂU LẠC BỘ KIỂM SOÁT NỘI BỘ VICC
THE VICC INTERNAL CONTROL CLUB
Trụ sở: 72 Trương Công Định, P14, Q Tân Bình
Văn phòng: lầu 11, Tòa Nhà Hải Âu, số 39B, đường Trường Sơn, P4, Q Tân Bình
Web: http://kiemsoat.weebly.com
Đăng ký tham gia sinh hoạt câu lạc bộ Kiểm Soát Nội Bộ VICC hoàn toàn miễn phí tại đường link sau: http://goo.gl/forms/ypPj1PNTM5
Cần hợp tác và trao đổi về chuyên môn KIỂM SOÁT NỘI BỘ xin liên lạc:
CHỦ TỊCH CÂU LẠC BỘ
TRẦN THỊ HẠNH MAI
Điện thoại: +84 938 699 246
Thư điện tử: internalcontrolvietnam@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/tranthihanhmaivicc
Skype: tranthihanhmai
Blog (chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát nội bộ):
Blog (chia sẻ kiến thức kiểm soát nội bộ):
Blog (hỏi đáp về kiểm soát nội bộ):
BLOG (chia sẻ kiểm soát mua hàng): http://kiemsoatmuahang.blogspot.com
BLOG (chia sẻ kiểm soát nhân sự): http://humanresourcecontrol.blogspot.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét